Làm forum seeding sẽ có 2 mục đích
Thứ Năm, 12 tháng 6, 2014
Forum
Seeding (hay còn gọi là Online
Seeding) là một hình thức Marketing Online phổ biến trên Internet hiện
nay. Forum Seeding là chỉ những sự gieo mầm trên các diễn
đàn, trên các cộng đồng mạng, trên các phương tiện mà máy tính và mạng có thể
vương tới nhằm một mục đích truyền đạt thông điệp có lợi cho thương hiệu.
Một cách khác, forum
seeding có thể được dùng để tạo ra một dư luận, một xu hướng, thậm chí
định hướng người tiêu dùng theo một ý đồ nào đó.
Làm
forum seeding sẽ có 2 mục đích
1/ Gieo rắc thông tin, viral,
đưa sản phẩm của mình đến với mọi người, nhận feedback.
2/ Hy vọng ai đó tìm kiếm trên
Google sẽ lọt vào bẫy đã bày binh bố trận sẵn trong topic.
Khi
nào cần dùng Forum Seeding?
Attention: với những sản phẩm chuẩn bị hoặc
mới ra mắt thị trường.
Thông điệp phải ấn tượng với mục
tiêu chính là gây sự chú ý và tò mò cho khách hàng hàng tiềm năng.
Interest
& Share: tạo ra
những mẫu đối thoại xoay quanh thương hiệu, từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng
có lợi cho thương hiệu: có thể là bài viết cảm nhận về thương hiệu một
cách nhẹ nhàng và khéo léo.
Search: gõ từ khóa thấy bài viết nằm trên
trang 1 Google. Vấn đề này được gọi là “Social Media Optimization”.
Các
dạng thức của Forum Seeding.
1/ Bài viết: giới thiệu,
phân tích, đánh giá một cách khách quan về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ…
2/ Thảo luận ngắn: Tạo ra
một kịch bản thảo luận ngắn xoay quanh thương hiệu, sản phẩm;
Từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu, sản phẩm.
Hoặc tham gia Seeding ở các topic có sẵn.
Từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu, sản phẩm.
Hoặc tham gia Seeding ở các topic có sẵn.
Thuận
lợi & Khó khăn của hình thức Forum Seeding
Thuận lợi: Đơn giản, hiệu quả Tiết kiệm chi
phí Có thể đánh giá và đo lường được Có tác dụng lâu dài
Khó khăn: Có thể gây hiệu ứng ngược do các
phản hồi không tốt từ người dùng, hoặc đối thủ.
Cần đội ngũ nhân sự đông đảo, mất
thời gian theo dõi và cập nhật thường xuyên.
Quy
trình thực hiện một chiến dịch Forum Seeding như thế nào?
Bước 1: Phân tích, xác định mục
tiêu, đối tượng cần nhắm tới.
Bước 2: Lựa chọn Forum, MXH phù hợp.
Các kênh làm Seeding phổ
biến Yahoo hỏi đáp Google hỏi đáp Vật giá hỏi đáp, Facebook, Zing Me,
Go.vn,…
Bước 3: Lựa chọn thông điệp, dạng
thức Seeding
Bước 4: Thực hiện (Đăng ký tài
khoản, Post bài…)
Bước 5: Dự đoán rủi ro – Xử lý khủng
hoảng:
- Lường trước các đánh giá khen chê, có phương án trả lời
- Xóa các comment phản cảm, của đối thủ
- Xóa topic (trong trường hợp bị phản ứng ngược)
- Đo lường, đánh giá và điều chỉnh
- Dùng công cụ Google Analytics để thống kê Traffic
- Thống kê Comment, Like, Vote, Thanks… Đánh giá Comment
Yêu
cầu & Lưu ý
Nội dung cần đảm bảo tính khách
quan, gần gũi và bám sát xu hướng, thói quen tìm kiếm của người dùng. Theo sát
chủ đề, trả lời câu hỏi của các thành viên kịp thời. Tạo mối quan hệ tốt với
Admin Forum để có thể xử lý rủi ro một cách nhanh nhất (Xóa topic, xóa comment…)
Có công cụ thống kê trực quan, chính xác Phân tích phản ứng của người dùng để
đưa ra phương án chỉnh sửa, thay đổi nội dung một cách hợp lý.
Seeding
mà như không Seeding: người
sử dụng ngày nay rất “thông minh”, nếu bạn không khéo léo khi Seeding thì rất
dễ gây phản cảm. Ngoài ra, chủ quản của các forum hầu như “không thích” việc
bạn “vô tư quảng cáo miễn phí” trong nhà của họ, nếu bạn không khéo léo thì mẫu
seeding của bạn sẽ “ném vào sọt rác” sau một ngày và hậu quả của nó sẽ để lại
rất nghiêm trọng.
Hiện nay đang là giai đoạn bùng nổ
của forum seeding nên vào diễn đàn nào cũng thấy, mọi người còn ví
von đó là một dạng virus của marketing. Việc tạo những chủ đề về sản phẩm, giới
thiệu sản phẩm một cách khéo léo nhanh chóng trở thành chiêu thức mới để tiếp
thị, đó cũng có thể coi là một cách tiếp quản mới của thị trường marketing.
Dùng
phần mềm có làm Forum Seeding được không?
Hãy nhớ rằng. Một sự đầu tư đúng
cách và chuyên nghiệp sẽ mang lại sự thành công rất lớn cho bạn. Hãy làm, viết
và thảo luận bằng tất cả những tâm huyết của mình. Bám sát chủ đề bạn đang thảo
luận. Vậy dùng phần mềm có làm được như vậy không? câu rả lời là không bao
giờ được. Đó là một dạng spam chứ không phải Seeding
Trung Quốc có một câu ngạn ngữ đại ý
“Anh quảng cáo 1 lần có thể không ai tin, anh tiếp tục quảng cáo lần thứ 2 vẫn
có thể sẽ không ai tin, nhưng anh quảng cao tiếp lần thứ 3 sẽ có người tin”.
Những
Online Seeder hay Forum Seeder là ai?
- Online Seeder hay Forum
Seeder là những người thường rất tự tin khi giao tiếp với mọi người và tạo
cho mọi người sự tin tưởng khi tiếp xúc với họ. Họ biết cách luôn làm mới mình
khi xuất hiện và cũng như biến mất một cách đột ngột để người khác phải tìm
hiểu thêm. Trên mạng những Online Seeder hay Forum Seeder thường
rất nổi với những tính năng trên nhưng khi ra ngoài xã hội họ chỉ là những
người bình thường rất chi là bình thường với mọi người.
Họ làm những gì?
- Công việc chính quan hệ với cộng đồng dân cư mạng, để quảng bá hình ảnh thương hiệu sản phẩm mới sắp sửa có mặt trên thị trường. Họ là những người biết làm sao để đưa thông tin đến bới mọi người một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Và từ những việc làm đó họ nhận lại được những phản hồi về sản phẩm dịch vụ gần như chính xác nhất để trao lại cho nhà cung cấp.
- Những Online Seeder hay Forum Seeder họ thường biết mình làm gì vì những thôn tin họ có được đa phần là vài chục phần trăm thông tin mất mà nhà cung cấp đã đưa cho họ để tung ra ngoài thị trường. Và họ có nhiệm vụ làm cho những người dùng quan tâm, có khái niệm về sản phẩm mà sắp được cung cấp. Như những vụ MicroSoft, Yahoo… bị lộ những phiên bản dùng thử, hay bị lộ các thông tin về sản phẩm đều là sự Seeding cho sản phẩm mà họ sắp tung ra ngoài thị.
Họ làm những gì?
- Công việc chính quan hệ với cộng đồng dân cư mạng, để quảng bá hình ảnh thương hiệu sản phẩm mới sắp sửa có mặt trên thị trường. Họ là những người biết làm sao để đưa thông tin đến bới mọi người một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Và từ những việc làm đó họ nhận lại được những phản hồi về sản phẩm dịch vụ gần như chính xác nhất để trao lại cho nhà cung cấp.
- Những Online Seeder hay Forum Seeder họ thường biết mình làm gì vì những thôn tin họ có được đa phần là vài chục phần trăm thông tin mất mà nhà cung cấp đã đưa cho họ để tung ra ngoài thị trường. Và họ có nhiệm vụ làm cho những người dùng quan tâm, có khái niệm về sản phẩm mà sắp được cung cấp. Như những vụ MicroSoft, Yahoo… bị lộ những phiên bản dùng thử, hay bị lộ các thông tin về sản phẩm đều là sự Seeding cho sản phẩm mà họ sắp tung ra ngoài thị.
Và
cuối cùng và quan trọng nhất: “Forum Seeding
không phải là Spam”!
Chúc
bạn thành công!
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét