Đắc nhân tâm
Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013
30 nguyên tắc vàng đối nhân xử thế của Đắc nhân tâm
Đắc nhân tâm - Cuốn sách nổi tiếng của Dale Carnegie, đã bán được hơn 15 triệu bản, trên hàng trăm quốc gia, hơn 15 năm qua.
Tôi đưa lên 30 nguyên tắc để luôn nhắc nhở mình trong cuộc sống hàng ngày..
Chỉ trích một người là việc không khó. Vượt lên trên sự phán xét ấy để cư xử rộng lượng, vị tha mới là điều đáng tự hào.
3. Dễ khi nhận nhưng khó khi cho.
Dễ là khi dập tắt đi ước mơ của người khác và khó là khi gợi cho người khác một mong muốn tha thiết.
Biểu
lộ sự quan tâm chân thành đối với người khác không những giúp bạn có
thêm bạn bè mà còn có thể làm tăng lòng trung thành của khách hàng đối
với công ty bạn.
Hãy luôn nhớ rằng bạn có hay cánh tay: một để tự giúp mình và một để giúp người khác.
“Một người có thể thành công trong hầu hết mọi việc nếu anh ta có một lòng nhiệt tình vô hạn.”
Charles Schwab
5.Đừng quên mỉm cười trong cuộc sống.
Nụ cười của bạn mang lại hạnh phúc cho những người xung quanh và do đó cũng mang lại hạnh phúc cho chính bản thân bạn.
Nụ cười không chỉ làm giàu người nhận mà cả người cho.
Nụ cười xuất hiện trong nháy mắt nhưng có thể để lại dấu ấn suốt đời.
Hãy mỉm
cười với nhau – dù đó là người bạn chưa quen biết. Nụ cười ấy sẽ soi
chiếu đến những góc khuất của tâm hồn và làm bừng sáng cả những nơi tăm
tối nhất.
…. vì không ai cần một nụ cười nhiều bằng người đã không còn một nụ cười nào nữa để cho đi
6.Chúng
ta cần nhận ra điều kỳ diệu ẩn chứa sau tên gọi của mỗi con người và
ghi nhớ rằng mỗi cái tên, dù đơn giản đến đâu, cũng chính là điều quan
trọng và niềm vui của người ấy. Do vậy, thông tin mà chúng ta đang trao
đổi hay những câu chuyện giữa hai bên sẽ trở nên thật đặc biệt khi chúng
ta lồng vào trong đó tên của người chúng ta đang giao tiếp. Cho dù họ
là ai, người hầu bàn hay vị tổng giám đốc, cái tên vẫn luôn đem lại điều
kì diệu khi chúng ta gọi đúng nó.
Ralph Waldo Emerson
Muốn có tài ăn nói thì phải chăm chú lắng nghe.
Muốn được người khác quan tâm, bạn nên quan tâm đến người khác: hỏi nhữ
8.Một lời nói bất cẩn, thiếu suy nghĩ có thể làm mất thiện cảm, gây ra bất hòa. Một lời độc ác có thể làm tổn thương một tâm hồn. Một lời đúng lúc có thể mang lại bình an. Một lời yêu thương có thể đem lại hạnh phúc thật sự.
Con đường nhanh nhất dẫn đến trái tim một người là bàn luận về những điều người ấy quan tâm nhất.
Làm cho người khác cảm thấy họ quan trọng là một trong những cách thức hữu ích nhất để giúp họ sống và làm việc tốt hơn.
“Lòng ham muốn được tỏ ra mình quan trọng là một sự thôi thúc mạnh mẽ nhất trong bản chất con người.” - John Dewey
10. Đức Phật dạy: “Oán không bao giờ diệt được oán, chỉ có tình thương yêu mới diệt được oán.”
Tranh
cãi không giải quyết được bất hòa, chỉ có lòng khoan dung và thiện chí
nhìn nhận sự việc bằng quan điểm của đối phương mới hòa giải được.
11. “Dạy người, phải khéo léo như không dạy gì cả, giảng điều chưa biết mà cứ như nhắc lại chuyện đã quên. Bởi một điều đơn giản là đối với người hiểu biết thì chỉ cần nửa lời cũng đủ cho họ nắm rõ mọi điều chúng ta muốn nói.” – Alexander Pope
14.Khi nói chuyện với mọi người, bạn không nên bắt đầu bằng những điểm khác biệt, mà nên bắt đầu bằng cách nhấn mạnh những điểm mà hai bên đều đồng ý. Nếu như có thể, bạn sẽ tiếp tục nhấn mạnh rằng cả hai đều phấn đấu cho cùng một mục đích, sự khác nhau duy nhất giữa hai người chỉ là về mặt phương pháp mà thôi. Câu trả lời “Đồng ý” ngay từ đầu sẽ tốt hơn rất nhiều.
“Ai bước nhẹ nhàng sẽ đi được xa” – Ngạn ngữ Trung Hoa
15.Điều
quan trọng nhất của mọi cuộc trò chuyện là để người khác bộc lộ mình.
Sau khi bày tỏ những quan tâm của mình, người đối thoại sẽ hài lòng về
bản thân và kiến thức của họ, và tự nhiên họ sẽ lắng nghe chúng ta.
“Các
nhà hùng biện bao giờ cũng hiếm có. Nhưng hiếm hơn nữa là những người
biết im lặng đúng lúc và càng quý hơn là những ai biết nhường lời cho kẻ
khác.” – M. F. Sovado
17. Trong mọi mối quan hệ, phải biết bỏ qua cái tôi của mình và đồng cảm với người khác để suy xét mọi việc.“Mức độ lớn khôn và trưởng thành thực sự trong cuộc đời của mỗi con người tùy thuộc vào thái độ ứng xử của họ đối với người khác: dịu dàng với người trẻ, cảm thông với người già, chia sẻ với người bất hạnh, động viên người có chí hướng, tha thứ người mắc lỗi lầm, bao dung với kẻ yếu và khoan hòa với kẻ mạnh. Bởi lẽ, đến một lúc nào đó trong cuộc đời của mỗi con người, họ cũng sẽ lâm vào những cảnh ngộ tương tự.” – George Washington Carver
18. Điều đáng quý nhất trong cuộc đời của mỗi người chính là những nghĩa cử tốt đẹp đối với người khác – những nghĩa cử nhỏ bé, không tên mà chính người đó đã quên đi. Chỉ cần một cái ôm thật chặt, một sự im lặng cảm thông , một cái chạm tay thân thiện, một đôi tai biết lắng nghe là bạn có thể chia sẻ với tất cả mọi người. Lòng tốt, sự quan tâm chia sẻ, đồng cảm là ngôn ngữ đặc biệt mà bất cứ ai cũng có thể cảm nhận được.
“Nếu bạn cứ chỉ luôn nhìn vào mặt xấu của một ai đó, điều đó sẽ làm anh ta ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Nhưng nếu khuyến khích anh ta vươn tới những điều tốt, chắc chắn anh ta sẽ làm được.” – Johann Goethe
Một truyện ngắn được viết sinh động sẽ làm độc giả nhận ra khả năng sử dụng ngôn ngữ của nhà văn.Một ý kiến được mô tả sinh động làm người nghe cảm nhận trí tuệ tinh túy của người nói.
21. Frederic Herzberg là một trong những nhà khoa học rất nổi tiếng về hành vi con người. Ông nghiên cứu thái độ trong công việc của hàng ngàn công nhân và các nhà quản trị cao cấp. Ông đã tìm ra những yếu tố động viên quan trọng nhất đối với người đi làm – không phải là tiền bạc, môi trường làm việc tốt, hay phúc lợi; mà là bản thân công việc. Nếu công việc thú vị, tạo điều kiện để phát triển, thể hiện năng lực, nhân viên sẽ rất gắn bó và luôn có động lực hoàn thành công việc thật tốt.
Đây
cũng là điều mà mọi người đều mong muốn: có cơ hội thử sức; cơ hội để
bứt phá, thể hiện; cơ hội để chứng minh gái trị thực của mình, để phát
triển và giành thắng lợi.
Con người vốn có bản chất kiêu hãnh tự nhiên. Việc nói thẳng ra rằng người nào đó sai lầm chính là một sai lầm lớn nhất.
24. Tin tưởng rằng mình có lý trí và chỉ duy nhất mình là người có lý là biểu hiện của một tầm nhìn hẹp và cố chấp. Nếu bạn không thể ngẩng cao đầu và thừa nhận lỗi lầm của mình thì lỗi lầm ấy sẽ khống chế bạn. Việc tự nhận lỗi lầm không chỉ làm cho người khác tôn trọng bạn hơn mà còn phát triển sự tự trọng của bản thân mình.Nếu người phê phán khiêm tốn thừa nhận rằng chính họ cũng từng phạm lỗi như thế , thì có khó khăn gì khi chúng ta nghe về những lỗi lầm của chúng ta? Việc nhìn nhận sai lầm của chính mình ngay cả khi chưa kịp sữa chữa, có thể giúp chúng ta thuyết phục người khác thay đổi hành vi của họ.
25.
Ra lệnh bằng cách đặt câu hỏi là tạo điều kiện cho người nhận lệnh được
cùng đưa ra quyết định. Và một khi họ tham gia ra quyết định, họ sẽ chủ
động thực hiện quyết định ấy một cách sáng tạo và tích cực nhất.
28. Khen ngợi để người khác luôn phấn đấu xứng đáng với lời khen đó
Trong đời thường, cho người khác một thanh danh là quan trọng; nhưng phê bình một người mà vẫn giữ được danh dự cho người ấy còn quan trọng hơn gấp nhiều lần. Nếu muốn khuyến khích một điều gì ở ai đó, bạn hãy làm như điều ấy chính là đặc điểm vượt trội của người đó. Họ nhất định sẽ nỗ lực phi thường để trở nên như thế.
30. Con người dễ có xu hướng thay đổi thái độ nếu chúng ta làm cho người khác vui thích thực hiện điều mình được gợi ý. Gợi ý một điều gì đó thật khéo léo để người khác thực hiện là cả một nghệ thuật. Nếu chúng ta kiên trì rèn luyện và có sự quan tâm chân thành đến người khác, chúng ta sẽ làm được.
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét